Friday, October 12, 2007

நிரல் பராமரிப்பு - 3

எங்கள் நிறுவனத்தில் ஆரம்பத்திலிருந்தே சிவிஎஸ் பயன்படுத்த ஆரம்பித்தாலும் அதை பகுதி அளவிலேயே பயன்படுத்துகிறோம்.

இன்றைக்கு இரண்டு பெரிய, இரண்டு சிறிய என்று நான்கு மென்பொருள் திட்டங்கள்.
  • தோல் பதனிடும் நிறுவனங்களுக்கான திட்டத்தில் கிட்டத்தட்ட இருபது வாடிக்கையாளர் பிரதிகள் அவர்கள் இடத்தில் இருக்கின்றன.
  • காலணி உருவாக்கும் நிறுவனங்களுக்கான திட்டத்தில் 5 பிரதிகள் வாடிக்கையாளர்கள் கணினிகளில் நிறுவியுள்ளோம்.
  • இந்த இரண்டும், புதிதாக ஆரம்பித்துள்ள வேதிப் பொருள் நிறுவனங்களுக்கான திட்டம் மற்றும் வாடிக்கையாளர் பின்னூட்டங்களை சேகரிக்கும் பயன்பாட்டுக்கான திட்டம் ஆக நான்கு திட்டங்களில் பிரதிகள் எங்கள் இணைய வழங்கியிலும் நிறுவியிருக்கிறோம்.
  1. தினமும் அலுவலகத்தில் 10-15 பேர் தேவையான மாற்றங்களைச் செய்ய வேண்டும்.
  2. அந்த மாற்றங்கள் இணையக் கணினிக்கும், வாடிக்கையாளர் இடங்களுக்கும் போய்ச் சேர வேண்டும்.
  3. யாராவது வாடிக்கையாளர் சேவைக்குப் போயிருக்கும் போது சிறு மாறுதல்கள் அங்கு செய்திருந்தால் அந்த மாறுதல் அலுவலகப் பதிப்புகளில் சேர்க்கப்பட வேண்டும்.
  4. சில மாறுதல்கள் குறிப்பிட்ட வாடிக்கையாளருக்கு மட்டும் தேவைப்படுபவை. அவற்றை அவர்களின் பிரதியில் மட்டும் மாற்றி விட்டு மற்ற பிரதிகளில் மாறாமல் வைத்துக் கொள்ள வேண்டும்.
  • இப்போது அலுவலகத்தில் ஒரு கணினியில் cvs பயன்பாட்டை நிறுவியிருக்கிறோம்.
  • ஒவ்வொருவரும் வேலை செய்ய ஒரு பிரதியை எடுத்து வைத்துக் கொள்வார்கள்.
  • தினமும் வேலை ஆரம்பிக்கும் முன்பு மத்திய பிரதியில் ஏற்பட்டுள்ள மாற்றங்களை தமது பிரதிக்கு ஒத்திசைவு செய்து கொள்ள வேண்டும்.
  • தமது மாறுதல்களை அனுப்பும் முன்பு மத்திய பிரதியில் ஏற்பட்டுள்ள மாற்றங்களை தமது பிரதிக்கு ஒத்திசைவு செய்து கொள்ள வேண்டும்.
  • மாற்றங்களை முடித்து தனது பிரதியில் சரியாக இருக்கிறது என்ற பார்த்த பிறகு மாறுதல்களை மத்திய பிரதிக்கு அனுப்பி விட வேண்டும்.
  1. சின்னச் சின்ன வழு சரி செய்தல்களுக்கு (bug fixing) ஒரு மாறா கிளையும் (stable branch), பெருமளவு புதிய மாற்றங்களுக்கு (development branch) இன்னொரு கிளையும் வைத்திருக்கிறோம்.
  2. மாறாக் கிளையிலிருந்து ஒரு பிரதியை எடுத்து இணைய வழங்கியில் நிறுவியுள்ள பிரதிக்கு தினமும் மாறுதல்களை சேர்த்து விடுவோம்.
  3. மாறாக் கிளையில் செய்த மேம்பாடுகளை உருவாக்கக் கிளைக்கு தினமும் இணைக்க (merging) கட்டளை கொடுத்து விடுவோம்.
  4. உருவாக்கக் கிளையில் மாற்றங்கள் முடிந்து நல்லபடியாக வேலை நடக்கிறது என்று உறுதிப் படுத்திக் கொண்ட பிறகு ஒரு மாதத்துக்கு ஒரு முறை அல்லது இரண்டு மாதங்களுக்கு ஒரு முறை உருவாக்கக் கிளையை புதிய மாறாக் கிளையாக மாற்றி விட்டு அடுத்த உருவாக்கங்களுக்குப் புதிய ஒரு கிளையை உருவாக்கிக் கொள்கிறோம்.
  • வாடிக்கையாளர்களின் பிரதிகளை cvsல் சேர்க்காமல் தனியாக அடைவுகளில் போட்டு வைத்திருப்போம்.
  • வாடிக்கையாளர் பிரதியில் நேரடியாக மாறுதல்கள் செய்வதைத் தவிர்த்து விட்டு தகுதர திட்டத்தில் மாற்றம் செய்து அது சரியாக வேலை செய்த பிறகு வாடிக்கையாளர், தேவையான கோப்புகளை மட்டும் எடுத்து வாடிக்கையாளர் பிரதியுடன் ஒப்பிட்டு சேர்த்து விடுவோம்.
  • வாடிக்கையாளரின் பிரதியில் ஏதாவது சிறப்பு மாற்றங்கள் செய்த அதே வரிகள் புதிய பிரதியிலும் மாறியிருந்தால் இரண்டையும் ஒத்திசைக்க முயற்சி செய்வோம்.
    இந்த விதி நடைமுறையில் பல முறை மீறப்பட்டே வருகிறது. வாடிக்கையாளர் ஏதாவது மாற்றம் கேட்டால், நேரடியாக அவர்கள் பிரதியில் மாற்றம் செய்து அனுப்புவது நடக்கிறது
  • அலுவலகக் கணினியில் இருக்கும் வாடிக்கையாளர் பிரதியில் கோப்புகளை சேர்த்துப் பரிசோதித்துப் பார்த்த பிறகு அவற்றை மின்னஞ்சல் மூலம் அல்லது யாரவது போகும் போது அனுப்பி வாடிக்கையாளர் கணினியில் இருக்கும் பிரதியில் சேர்த்து விடுவோம்.
  • வாடிக்கையாளர் கணினியில் இருக்கும் பிரதியில் ஏதாவது மாற்றினால் அதை அலுவலகத்தில் இருக்கும் பிரதியில் மறக்காமல் சேர்த்து விட வேண்டும்.
சுருக்கமாகச் சொல்லப் போனால் வாடிக்கையாளர்களின் பிரதிகளைப் பராமரிக்க சிவிஎஸ் போன்ற பயன்பாட்டின் வேலைகளை நாங்களே ஒவ்வொரு முறையும் பல கருவிகளை ஒருங்கிணைத்துச் செய்து கொண்டிருக்கிறோம். அதனால் பல குளறுபடிகள். "இங்கு மாற்றியது அங்கு போய்ச் சேரவில்லை." "வாடிக்கையாளர் பிரதிக்கும் தகுதர பிரதிக்கும் ஒத்திசைவு இல்லாமல் போகிறது."

No comments: